HoREA tiếp tục kiến nghị làm căn hộ diện tích nhỏ

17/01/2018 21:25 Chiều

Mặc dù UBND TP.HCM đã 2 lần có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc không đồng ý làm căn hộ 25 m2 trên địa bàn TP, nhưng ngày 16.1, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tiếp tục có văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM… kiến nghị cho làm căn hộ diện tích nhỏ 25 – 45 m2. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng phát triển căn hộ giá rẻ đáp ứng nhu cầu ở hiện nay.

Theo HoREA, TP.HCM có gần 13 triệu dân, trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư. Mỗi năm tăng khoảng 200.000 người, tương đương dân số một phường nên cần nhà ở giá rẻ.

Qua khảo sát của Sở Xây dựng TP.HCM có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020. Trong đó, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Nhà nước tại TP.HCM cũng có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, trước mắt cần khoảng 80.000 căn hộ giá rẻ.

Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp thì có đến 284.000 người cần nhà giá rẻ. Ngoài các dự án ký túc xá sinh viên, nhà lưu trú công nhân chính quy, có các tiện ích và dịch vụ, đa số các khu nhà trọ, phòng trọ đều tạm bợ, thiếu tiện ích, dịch vụ, không đảm bảo an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy.

HoREA cho rằng, dù muốn hay không, thì dòng người nhập cư vẫn còn tiếp tục đến và ở lại TP.HCM trong nhiều năm nữa, vẫn sử dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông, hạ tầng xã hội.

Trên thực tế, người nhập cư sẽ thuê hoặc mua loại căn hộ nhỏ nếu Nhà nước cho phép xây dựng hoặc phải ở trong các khu nhà trọ lụp xụp, hoặc mua nhà trong các khu phân lô bán nền tự phát của thị trường phi chính thức.

Vấn đề đặt ra là thành phố cần điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế và có chính sách phù hợp để thu hút người nhập cư có trình độ cao và quyết liệt giảm mạnh các ngành sản xuất thâm dụng lao động để giảm nhu cầu tuyển dụng người lao động trình độ thấp.

Do đó, việc giải quyết nhu cầu nhà ở với loại căn hộ nhỏ dưới 45m2 với một tỉ lệ hợp lý, có giá vừa túi tiền cho số đông cán bộ công chức, viên chức công nhân lao động là hết sức cần thiết, cấp bách và thể hiện tính nhân văn.

Tuy nhiên, TP.HCM quan ngại việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đang bị quá tải.

Về vấn đề này, HoREA cho rằng, việc không cho phép xây dựng căn hộ nhỏ dưới 45m2 không phải là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Vấn đề cốt lõi là cần nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, quản lý trật tự đô thị, xác định các chỉ tiêu quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình theo pháp luật về quy hoạch xây dựng và quy hoạch chi tiết.

Khi hệ thống tuyến Metro đi vào hoạt động sẽ giải quyết nỗi lo quá tải giao thông.

Hơn nữa, đến năm 2021, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên sẽ đưa vào hoạt động, hoàn thành phần còn lại của 64km đường Vành đai 2 và 89km đường Vành đai 3, kết nối đường Võ Văn Kiệt với đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, đẩy mạnh đầu tư phát triển các khu đô thị vệ tinh… sẽ giải quyết cơ bản vấn nạn kẹt xe, ngập nước và kết nối giao thông thuận lợi.

Vì vậy, HoREA tha thiết đề nghị UBND TP.HCM cho phép xây dựng căn hộ nhỏ tại chung cư thương mại có diện tích 25-45m2 nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở với tỉ lệ khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư tại các quận ven và huyện ngoại thành. Bởi vì đây sẽ là một trong những giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

HoREA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành bộ tiêu chuẩn Quốc gia về nhà ở để thực hiện Luật Nhà ở, Luật Xây dựng 2014. Trong đó, HoREA đề nghị quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 tại một số khu vực phù hợp, với tỉ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương.

Vinhomecitys.com

Đăng bởi: | Ngày cập nhật:

Xem thêm

  • Eaton Park Gamuda Land An Phú, Thủ Đức, Hồ chí minh

    Căn hộ Eaton Park Gamuda Land đường Mai Chí Thọ, TP.HCM

    Eaton Park là dự án căn hộ và Shophouse do Gamuda Land phát triển trên đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP. Thủ Đức (HCM) đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nhà ở và tiện ích cho cộng đồng cư dân nơi đây. Khu căn hộ Eaton Park được đánh giá cao nhờ […]

  • Bất động sản Big Four

    Big Four: Công ty Đầu tư và Tư vấn Bất Động Sản

    Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Tư Vấn Chiến Lược Bất Động Sản Big Four định hướng tập trung phát triển các sản phẩm BĐS có tiềm năng, giá trị sử dụng cao tại các khu đô thị tỉnh trên cả nước. GIỚI THIỆU VỀ BIG FOUR Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và […]

  • Tổ hợp căn hộ Libera Nha Trang

    Căn hộ nghỉ dưỡng biển Libera Nha Trang

    Libera Nha Trang nằm Trên trục đường Trần Phú & Trần Phú (kéo dài) sở hữu bãi biển riêng … tại thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Một sản phẩm Bất động sản được đánh giá là hiếm có mang tư duy sáng tạo lần đầu xuất hiện do Big Four là tư […]

  • Dự án Nhà ở xã hội Vinhomes Happy home Tràng Cát

    Dự án Nhà ở xã hội Vinhomes Tràng Cát, TP. Hải Phòng

    Dự án Nhà ở xã hội Vinhomes Happy Home Tràng Cát, TP. Hải Phòng có diện tích khoảng 11 ha với 27 block nhà chung cư (20 block cao 7 tầng, 7 block cao 9 tầng) với hơn 4.000 căn hộ, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho gần 10.000 người; khu nhà ở […]

  • Công ty CP Vinhomes ra mắt phòng kinh doanh bán lẻ Vinhomes

    Phòng kinh doanh bán lẻ Bất động sản Vinhomes

    Công ty CP Vinhomes thuộc tập đoàn Vingroup ra mắt phòng kinh doanh bán lẻ Vinhomes – Bộ phận kinh doanh Inhouse bổ sung hệ thống phân phối tự doanh, trực tiếp kinh doanh và phân phối BĐS song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc đồng thời tiến hành chiến […]

  • tập đoàn Marriott International

    Marriott International: Hệ thống thương hiệu khách sạn toàn cầu

    Marriott International là thương hiệu khách sạn lớn nhất thế giới hiện nay với 30 thương hiệu, với số lượng hơn 7.000 khách sạn, resort trải rộng khắp các châu lục cùng với các khu dân cư hàng hiệu Brand Residence. Tiêu biểu như các thương hiệu: The Luxury Collection, W Hotels, Edition Hotels, Westin […]

  • shophouse vinhomes grand park

    Nhà phố thương mại Shophouse Vinhomes Grand Park

    Loại hình sản phẩm Boutique biệt thự, nhà phố thương mại Shophouse & Shop Vinhomes Grand Park tại các phân khu căn hộ cao tầng The Rainbow, The Origami, The Beverly & Solari và khu nhà ở thấp tầng The Manhattan & Manhattan Glory mang lại cho các nhà đầu tư tiềm năng sinh lời […]